Cienco 4 khánh thành tôn tạo Nghĩa trang cán bộ chiến sĩ miền Nam tập kết
10/18/2014 9:22:11 PM
Chiều 10/10, Tổng công ty xây dựng công trình Giao thông 4 –CTCP (CIENCO4) đã tổ chức lễ khánh thành việc tôn tạo khu nghĩa trang cán bộ, chiến sỹ Miền Nam tập kết tại Nghĩa trang Dăm Mụ Nuôi (thuộc phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An).

 

tapket.jpg

Sau hơn 60 ngày thi công, khu nghĩa trang cho các cán bộ, chiến sĩ miền Nam tập kết đã được hoàn thiện

Đây là khu nghĩa trang hình thành cách đây khoảng 50 năm, là nơi an nghỉ của các cán bộ, chiến sỹ miền Nam tập kết ra Bắc. Do điều kiện cách trở, thông tin liên lạc bị gián đoạn bởi chiến tranh, hàng trăm ngôi mộ không được gia đình, người thân biết đến để chăm sóc, khu nghĩa trang cán bộ chiến sĩ miền Nam bị lãng quên trong nhiều năm.

 

tapket2.jpg

Khu nghĩa trang cán bộ, chiến sỹ Miền Nam tập kết tại Nghĩa trang Dăm Mụ Nuôi (thuộc phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An

Sau khi biết thông tin qua phản ánh của báo chí, ban lãnh đạo CENCO4 vận động cán bộ nhân viên quyên góp đầu tư 1,9 tỷ đồng để tôn tạo khang trang và nhận chăm sóc thường xuyên cho các phần mộ.

Ông Phạm Minh Tâm (số điện thoại 0914559837) - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hưng Dũng (TP Vinh), một người hàng chục năm qua tìm mọi cách để liên hệ tìm người thân của các phần mộ cho biết: “Khu nghĩa trang có tổng cộng 229 ngôi mộ, trong đó có 39 ngôi mộ chưa rõ tên tuổi, địa chỉ. Có 4 ngôi mộ đã được xác định là mộ liệt sỹ, 2 ngôi mộ ghi: “mất do vết thương tái phát” nhưng chưa được công nhận là liệt sỹ, một ngôi mộ là cán bộ người Lào, một ngôi mộ là cán bộ người Campuchia. Thời gian qua, tôi đã cố gắng tìm kiếm và liên lạc được với 24 gia đình thân nhân, nhờ đó 24 ngôi mộ đã được người nhà thường xuyên ra hương khói, 3 ngôi mộ đã được gia đình chuyển về miền Nam. Phần lớn những phần mộ ở đây là của những người đã cao tuổi, nếu còn sống thì nay cũng đã trên dưới 100 tuổi rồi, nên tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm gốc tích và người thân của họ”.

Chị Ngô Thi Thu Thảo, cháu liệt sỹ Ngô Thị Phu (quê quán Hòa Châu, Hòa Vang, Đà Nẵng) cho biết: “Hàng chục năm qua, gia đình đi tìm phần mộ bà nhưng không có một manh mối nào. Hôm tháng 6/2014 đọc báo thấy có thông tin về khu nghĩa trang cán bộ chiến sỹ Miền Nam tập kết ở thành phố Vinh nên gia đình gọi điện thoại nhờ bác Phạm Minh Tâm tra cứu trong danh sách các phần mộ. Khi được bác Tâm thông báo có phần mộ của liệt sỹ Ngô Thị Phu ở đây chúng tôi rất mừng và lập tức khăn gói ra hương khói cho bà”.

tapket3.jpg

227 ngôi mộ tại khu nghĩa trang đã được tôn tạo sạch sẽ, gọn gàng

Tại lễ khánh thành, ông Lê Ngọc Hoa, Tổng giám đốc CIENCO 4 cho biết: “Hiện nay tại Nghĩa trang cán bộ, chiến sỹ miền Nam tập kết đang có hơn 100 ngôi mộ chưa có thân nhân đến nhận, CIENCO 4 sẽ thay mặt gia đình thường xuyên chăm nom hương khói cho những người đã khuất”.


TIN BÀI KHÁC:

Khởi công xây dựng cầu Quang Trung đơn nguyên 2 TPHCM: Thông xe nhánh cầu Nguyễn Tri Phương kết nối đường Võ Văn KiệtThành phố Hồ Chí MInh: Khởi công cầu Long ĐạiHình ảnh thi công gấp rút tại dự án cầu Sống Hốt - Bình Hương Hợp long đầu tiên cầu sông Hốt - Quang Ninh
Huân chương - Giải thưởng

Dự án tiêu biểu