Nâng cấp Cảng Hàng không Vinh: Khí thế "về đích"
12/9/2014 1:21:16 PM
(Baonghean) - Với mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh Cảng hàng không Vinh tiện nghi, hiện đại và chất lượng cao, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư hơn 750 tỷ đồng xây dựng đồng bộ dự án quan trọng này. Hiện nay, tiến độ thi công đang ở giai đoạn “nước rút”, các nhà thầu tích cực chạy đua với thời gian...

 Dự án xây dựng Cảng hàng không Vinh được chia thành 3 công trình chính là nhà ga hành khách, đường tầng, sân đỗ ô tô và mở rộng sân đỗ máy bay. Trong đó, nhà ga hành khách được xem là điểm nhấn của dự án được thiết kế, xây dựng trên ý tưởng mô phỏng hình tượng đóa hoa sen. Theo đơn vị tư vấn (Liên doanh CPG – ADCC – PAE), mục tiêu của dự án là xây dựng nhà ga trở thành công trình biểu tượng của TP Vinh, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh; bởi thế được Tổng Công ty hàng không Việt Nam ưu tiên nguồn vốn đầu tư 500 tỷ đồng tập trung xây dựng. 

 
 
Tổng công ty Xây dựng Công  trình giao thông 4 thi công hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay.
Nhà chờ sân bay Vinh đang được xây dựng
 
Công trình xây dựng nhà ga hành khách phục vụ các chuyến bay nội địa, thiết kế dạng 2 cao trình (bao gồm đường tầng), với tổng diện tích sàn là 11.706m2, có thể đón được 2 - 4 triệu hành khách/năm. Phòng chờ được bố trí đủ cho khách 4 chuyến bay lúc cao điểm, với số lượng hành khách chờ khoảng 1.500 người và 2 băng chuyền hành lý. Công suất khi khai thác thực tế có thể đạt 3 – 4 triệu hành khách/năm. 
 
Trên công trường, luôn có hàng trăm cán bộ, công nhân các nhà thầu làm việc 2 ca/ngày, đồng thời huy động nhiều cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề đảm nhận những công việc khó. Theo  cam kết của liên doanh nhà thầu, thì sẽ quyết tâm hoàn thành công trình quan trọng này trước thời gian 3 tháng so với kế hoạch. Do tập trung số lượng lớn cán bộ, công nhân lành nghề chạy đua với thời gian, đến nay, các hạng mục thi công của công trình nhà ga hành khách đã thực hiện trên 90% khối lượng công việc và các nhà thầu đang tập trung hoàn thiện, lắp đặt thiết bị để chuẩn bị cho việc chạy thử và đưa vào khai thác ngày 15/1/2015.
 
Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 thi công hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay.
Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 thi công hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay.
 
Hiện đang là giai đoạn nước rút, nên tại Dự án xây dựng Cảng hàng không Vinh, không khí thi đua lao động rất khẩn trương, nghiêm túc. Anh Nguyễn Quốc Toản - Bí thư Đoàn Thanh niên Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 cho biết: “Tổ chức Đoàn Thanh niên đã vận động các đoàn viên, thanh niên của chi nhánh Vinh ra quân hưởng ứng chiến dịch thanh niên xung kích đảm nhận một số hạng mục tại dự án quan trọng này. Sau khi tham gia vào thi công công trình đường tầng và sân đỗ ô tô, hiện nay các đoàn viên thanh niên đang tích cực tham gia thi công tại hạng mục mở rộng sân đỗ máy bay,góp phần rất lớn để tổng công ty vượt tiến độ và phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch 1 tháng”. Được biết, công trình đường tầng và sân đỗ ô tô, có tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng do Tổng Công ty xây dựng công  trình giao thông 4 thi công được khởi công ngày 8/3/2014, đến nay đã cơ bản hoàn thành đường tầng dài 279m, rộng 9 - 14,5m đáp ứng từ 2 - 3 làn xe ô tô, sàn đỗ ô tô và hệ thống giao thông có diện tích 19.450m2 cũng đã cơ bản được hoàn thiện. Theo đánh giá của đơn vị tư vấn giám sát (Công ty Conninco) thì chất lượng công trình tốt, nhanh về tiến độ, nhưng luôn đảm bảo về an toàn lao động và vệ sinh môi trường khu vực thi công. 
 
Công trình mở rộng sân đỗ máy bay (có tổng vốn đầu tư  100 tỷ đồng) có diện tích xây dựng 44.000m2 , gồm 6 vị trí đỗ cho máy bay ATR 72, A321, cũng đang được Tổng Công ty xây dựng công  trình giao thông 4  tập trung nhân lực, phương tiện, thiết bị hiện đại đẩy nhanh tiến độ thi công và hiện đã hoàn thành hơn 85% khối lượng. Với tiến độ như hiện nay, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 sẽ hoàn thành công trình mở rộng sân đỗ máy bay vào cuối năm 2014, rút ngắn thời gian xây dựng khoảng 2 tháng so với hợp đồng đã ký kết.
 
Với sự vào cuộc tích cực của các nhà thầu, dự án xây dựng Cảng hàng không Vinh dự tính sẽ hoàn thành vào ngày 15/1/2015, đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Tuy nhiên, hiện nay, dự án quan trọng này đang gặp một số khó khăn, vướng mắc. Theo ông Huỳnh Dương Hiệp – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam: “Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là yếu tố quyết định đến hoạt động của ngành. Vì vậy, bên cạnh các cơ quan hữu quan xem xét, đánh giá và cấp giấy phép khai thác nhà ga mới,  trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng của tỉnh cần thực hiện nhanh công tác giải phóng mặt bằng, mở đường gom dân sinh và bàn giao phần diện tích đất tại đầu đường băng phía Nam, để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam tiến hành xây dựng kịp thời các hạng mục công trình như đã được phê duyệt”.
 
Sau khi đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không Vinh sẽ mang tầm vóc của công trình hàng không quốc gia, có điều kiện thuận lợi để kết nối tốt với mạng lưới cảng hàng không dân dụng trong nước và vươn rộng ra các tuyến bay quốc tế, phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân, các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển.
 
Bài, ảnh: Hoàng Vĩnh

TIN BÀI KHÁC:

Nối cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ hiện đại nhất TP HCMThông xe hầm Cổ Mã, động thổ hầm Cù MôngCông ty CP 492 - 20 năm xây dựng và phát triểnCông ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 492: Hướng tới phát triển bền vữngCTCP Xây dựng và Đầu tư 492: Một hướng đi đúng
Huân chương - Giải thưởng

Dự án tiêu biểu