Thông xe hầm Cổ Mã, động thổ hầm Cù Mông
9/26/2015 8:46:28 PM
Sáng nay (26/9), Bộ GTVT tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã, động thổ xây dựng hầm Cù Mông. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tới dự và cắt băng thông xe.

 

IMG_6610

Bộ trưởng Đinh La Thăng cắt băng thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã.

“Cầu nối” nam Phú Yên với bắc Khánh Hoà

Vượt tiến độ 2 tháng, sáng nay, 26/9, dự án hầm Cổ Mã chính thức được thông xe kỹ thuật. Lễ thông xe được Bộ GTVT tổ chức tại cửa phía nam hầm Cổ Mã, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. 

Dự án hầm Cổ Mã được phê duyệt với tổng mức đầu tư 784 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km11+159, thuộc xã Đại Lãnh và điểm cuối tại Km12+179, thuộc xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. 

thong-xe-ky-thuat-ham-co-ma-0905
Hầm Cổ Mã được thiết kế và thi công theo công nghệ NATM.

Hầm Cổ Mã được thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản, vận tốc thiết kế 80km/h. Hầm gồm 2 ống cách nhau 30 m, mỗi ống rộng 9,75 m với 2 làn xe mỗi chiều, mặt đường bê tông xi măng trong hầm và bê tông nhựa ở khu vực quảng trường. Hầm được thiết kế và thi công theo công nghệ NATM (New Austrian Tunneling Method: Phương pháp thi công hầm dưới mặt đất sử dụng tất cả những phương tiện có thể để phát triển khả năng tự chống đỡ lớn nhất của đá hay đất nhằm có được sự ổn định khi tiến hành khoan mở dưới lòng đất), được trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình khai thác (chiếu sáng, thông gió, ITS, PCCC).

Việc thông xe kỹ thuật hầm Cổ Mã và kết nối phần hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án hầm Đèo Cả với Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo điều kiện đi lại thuận tiện, an toàn hơn cho bà con khu vực nam Phú Yên và bắc Khánh Hòa.

Xây dựng hầm, xoá điểm đen tai nạn trên đèo Cù Mông

Cũng trong sáng nay, tại khu vực Suối Mơ, thuộc Khu 8, phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ GTVT tổ chức Lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông. Đây là tiểu dự án thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, Quốc Lộ 1 qua tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT.

IMG_2100
Bộ trưởng Đinh La Thăng bấm nút động thổ xây dựng hầm Cù Mông.

Đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Cù Mông dài hơn 9km được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông và cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên Quốc lộ 1 chưa có dự án hầm đường bộ

Trong quá trình thực hiện Dự án hầm Đèo Cả, Bộ GTVT và Nhà đầu tư đã thực hiện việc tiết giảm tổng mức đầu tư với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Dự án hầm Cù Mông là một phần của Dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án hầm Đèo Cả tại Quyết định số 2907/QĐ-BGTVT ngày 12/8/2015. Bộ GTVT đã phê duyệt Tổng mức đầu tư của Dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỷ đồng và giao Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, CTCP Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của Dự án.

Trên địa bàn tỉnh Bình Định, ngày 14/10 tới đây, Bộ GTVT sẽ tiến hành thông xe dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Bình Định. 

Hầm Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với QL1 tại Km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với QL1 tại Km1247+739 (tỉnh Phú Yên), được thiết kế theo thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 1: xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30 m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040): sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với QL1 dài 2,02km được thiết kế phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1 (đường cấp III). Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1. Trên tuyến có 2 cầu nhỏ khẩu độ 15 m và 21 m, thiết kế cầu BTCT dự ứng lực, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đơn nguyên tương ứng với 2 làn xe khai thác. Hệ thống thoát nước, công trình phòng hộ được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn đường cấp III và phù hợp với quy mô của dự án mở rộng QL1.

Hầm Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầu đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí).

Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

Rút ngắn thời gian từ Bình Định đến Khánh Hoà 2 giờ đồng hồ 

Đến nay, sau hơn 2 năm khởi công dự án, hầm Cổ Mã đã hoàn thành trước 2 tháng. Hầm Đèo Cả đã thi công được hơn 55% và sẽ thông hầm vào tháng 9/2016.

2 hầm Cổ Mã và Cù Mông, cùng với hầm Đèo Cả là các hạng mục chính thuộc Dự án hầm Đèo Cả được thực hiện từ năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 15.600 tỷ đồng. Mục tiêu chính của dự án là xóa bỏ các điểm đen về tai nạn giao thông cho các cung đường Quốc lộ 1 qua Đèo Cả, đèo Cổ Mã và đèo Cù Mông. 

Ước tính, các hầm Cổ Mã, Cù Mông và Đèo Cả sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường từ Bình Định đến Khánh Hoà gần 20 km, rút ngắn thời gian qua đèo khoảng 2 giờ đồng hồ.

Phát biểu tại Lễ thông xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "GTVT là mạch máu của nền kinh tế, GTVT phát triển đến đâu thì kinh tế phát triển theo đến đó. Sứ mệnh của GTVT là “đi trước mở đường”. Những năm qua, Bộ GTVT đã huy động các nguồn vốn, cố gắng từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước".

IMG_6593
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Lễ động thổ dự án hầm Cù Mông.

“Quốc lộ 1 một trục đường quan trọng nhất của cả nước nối liền Bắc – Nam. Đây là trục giao thông chính, trục đảm bảo an ninh quốc phòng chính của cả nước. Do đó, trong những năm qua, Bộ GTVT đã tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp mở rộng QL1. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, đoạn từ Thanh Hoá đến Cần Thơ vẫn còn nhỏ hẹp. Thực hiện NQ 13 của Ban chấp hành trung ương Đảng về đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, Bộ GTVT đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội bố trí các nguồn vốn trong đó có vốn TPCP và vốn xã hội hoá huy động các thành phần kinh tế cùng tham gia nâng cấp, mở rộng QL1. 

“Cuối năm nay, việc nâng cấp mở rộng QL1 từ Thanh Hoá – Cần Thơ chắc chắn sẽ hoàn thành, vượt tiến độ 1 năm so với chỉ đạo của Chính phủ” – Thứ trưởng khẳng định. 

2 dự án hôm nay đặc biệt quan trọng với cả nước nói chung và miền Trung, 2 tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên nói riêng. Dự án có ý nghĩa lớn phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an toàn giao thông trong mọi điều kiện thời tiết khi qua đèo và góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông chính của khu vực miền trung. “2 dự án được đầu tư theo hình thức BOT, BT này đều đảm bảo chất lượng và rút ngắn được thời gian thi công”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

T.Bình

TIN BÀI KHÁC:

Nối cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ hiện đại nhất TP HCMNâng cấp Cảng Hàng không Vinh: Khí thế "về đích"Công ty CP 492 - 20 năm xây dựng và phát triểnCông ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 492: Hướng tới phát triển bền vữngCTCP Xây dựng và Đầu tư 492: Một hướng đi đúng
Huân chương - Giải thưởng

Dự án tiêu biểu